สมุนไพรอบเชยจีน

สมุนไพรอบเชยจีน

อบเชยจีน Cinnamomum cassia Presl
บางถิ่นเรียกว่า อบเชยจีน (ภาคกลาง) แกง (เชียงใหม่)

ไม้ต้น -> ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 40 ม. เปลือกสีน้ำตาลอมเทา กิ่งอ่อนเป็นสี่เหลี่ยม มีขนสีน้ำตาลปกคลุม
ใบ -> เดี่ยว ออกตรงข้าม หรือเยื้องกัน รูปขอบขนานแกมรูปไข่หรือรูปใบหอก กว้าง 2.5-6 ซม. ยาว 12-25 ซม. ปลายใบแหลมเป็นติ่งสั้น ๆ โคนใบแหลม ขอบใบเรียบ เนื้อใบหนา มีเส้นใบ 3 เส้นยาวออกจากโคนใบถึงปลายใบ ด้านบนเป็นมัน เส้นใบนูนเล็กน้อย ไม่เป็นร่อง ด้านล่างเส้นใบนูน มีขนเล็กน้อย เส้นใบย่อยเป็นขั้นบันไดพอมองเห็นแต่ไม่เด่นชัด ก้านใบยาว 1.2-2 ซม. ด้านบนเป็นร่อง
ดอก -> สีขาว หรือ ขาวอมเหลือง ออกเป็นช่อตามง่ามใบ และที่ปลายกิ่ง ยาว 8-16 ซม. ก้านช่อยาว 4-8 ซม. มีขนสีเหลือง ก้านดอกย่อยยาว 3-6 มม. มีขนสีน้ำตาลอมเหลือง ดอกยาวประมาณ 4.5 มม. มีกลีบรวม 6 กลีบ รูปขอบขนานแกมรูปไข่กว้าง 1.5 มม. ยาว 2.5 มม. ปลายกลีบมน มีติ่งแหลม มีขนสีน้ำตาลอมเหลืองปกคลุมหนาแน่นทั้ง 2 ด้าน เกสรเพศผู้ที่สมบูรณ์มี 9 อัน เรียงเป็นวง 3 วง ๆ ละ 3 อัน วงที่ 1 และวงที่ 2 อับเรณูรูปไข่มี 4 ช่อง หันหน้าเข้าด้านใน ก้านเกสรมีขนนุ่ม วงที่ 3 อับเรณูหันหน้าออก ที่โคนก้านเกสรมีต่อมรูปไต 2 ต่อม เกสรเพศผู้เป็นหมันมี 3 อัน ปลายอับเรณูฝ่อเป็นรูปหัวลูกศร รังไข่รูปกลมแกมรูปไข่ ยาวประมาณ 1.7 มม. เกลี้ยง ก้านเกสรเพศเมียเรียวเล็กเหมือนเส้นด้าย ปลายเกสรเล็ก
ผล -> รูปรี ยาว 10-13 มม. แก่สีม่วงดำ ผิวเกลี้ยง

นิเวศน์วิทยา

ขึ้นได้ทั่วไปในป่าดิบ

สรรพคุณ

ต้น -> มีสรรพคุณคล้ายกับต้นการบูร
เปลือกต้น -> เป็นยาบำรุงแก้มือและเท้าเย็น แก้ปวดท้อง แก้ท้องเสีย ช่วยย่อย ขับลม เพิ่มโลหิตและแก้ปวดศีรษะ สตรีมีครรภ์ไม่ควรใช้ เข้าเครื่องยา เป็นยาขับระดูและขับเหงื่อ

 

รูปภาพจาก:travelthaimagazine.com,thearokaya.co.th,l,สมุนไพร