ชะมดเช็ด

ชะมดเช็ด

ชะมดเช็ด (civet  cat) เป็นสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายอีเห็น

มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า viverricula malaccensis  (Gmelin)
จัดอยู่ในวงศ์  viverridae
มีชื่อสามัญว่า small indian civet

 

ชีววิทยาของชะมดเช็ด

ชะมดเช็ดเป็นชะมดที่มีขนาดเล็ก ความยาวลำตัว ๕๔-๖๓ เซนติเมตร หางยาวราว ๓๐-๔๓ เซนติเมตร น้ำหนักตัว ๑-๔  กิโลกรัม ขนสีน้ำตาลจาง  มีลายสีดำบนหลัง  ๕  ลาย เริ่มจากคอถึงโคนหาง ข้างลำตัวมีลายเป็นจุดสีดำเรียงเป็นแถวไปตามควายยาวของลำตัว หางเป็นปล้องดำสลับขาว  ๕-๙  ปล้อง ปลายหางเป็นสีขาว หน้าผากแคบ ขาค่อนข้างสั้น มักอาศัยอยู่ตามป่ารกทั่วไป หากินบนพื้นดิน  วิ่งเร็วมากหากินในเวลากลางคืน  ส่วนในกลางวันนอนตามพุ่มไม้เตี้ยๆ
บริเวณก้นมีต่อมกลิ่น ขับของเหลวที่มีกลิ่นฉุน โดยธรรมชาติจะเช็ดของเหลวนี้ตามตอไม้หรือกิ่งไม้ จึงเรียกชื่อสัตว์ชนิดนี้ว่า “ชะมดเช็ด”  ต่อมกลิ่นนี้มีอยู่ในตัวผู้และตัวเมีย แต่ในตัวเมียมีขนาดเล็กกว่า
ชะมดเช็ดผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุ ๒ ปี ไม่มีฤดูผสมพันธุ์ ตั้งท้องนาน ๒ เดือน ออกลูกครั้งละ  ๒-๔  ตัว คลอดลูกในโพรงดินตามใกล้ต้นไม้หรือตอไม้ ตัวเมียจะเลี้ยงลูกส่วนตัวผู้จะอยู่กับเมียเฉพาะตอนผสมพันธุ์ อายุยืนได้ถึง ๑๐ ปี  กินสัตว์เล็กๆ เช่น  ไก่  นก หนู  งู  หรือผลไม้บางชนิดเป็นอาหาร   พบได้ทั่วไปในทวีปเอเชียตอนใต้   ตั้งแต่  อินเดีย ศรีลังกา พม่า จีน เวียดนาม ไทย ลาว กัมพูชา มาเลเซียและ อินโดนีเซีย 

 

รูปภาพจาก:kasetloongkim.com,th.wikipedia.org