สมุนไพรทุเรียนเทศ

สมุนไพรทุเรียนเทศ

ทุเรียนเทศ (Annona muricata Linn.)
บางถิ่นเรียก ทุเรียนเทศ ทุเรียนแขก (ภาคกลาง) มะทุเรียน (ภาคเหนือ)

เป็นไม้ต้น  สูงได้ถึง 10 เมตร ลำต้นสีน้ำตาล ตามกิ่งอ่อนจะมีขนสีน้ำตาลแดง เมื่อแก่แล้วขนก็จะร่วงหลุดไป ใบ เดี่ยวเรียงสลับกัน รูปไข่กลับ ปลายใบเป็นติ่งแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ ด้านบนของใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ด้านล่างสีอ่อนกว่า ใบกว้าง 4.3-7 ซม. ยาว 5-15 ซม. ดอก ออกเดี่ยว จากลำต้น หรือ ตอนกลางกลิ่ง สีเหลือง กลิ่นแรง กลีบรองกลีบดอก 3 กลีบ รูปสามเหลี่ยมเล็ก ๆ กลีบดอกอวบหนา 6 กลับ แบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นใน 3 กลีบ ขนาดเล็กกว่า เกสรผู้ และรังไข่มีเป็นจำนวนมาก อยู่บนฐานค่อนข้างยาว. ผล เป็นแบบผลกลุ่ม มีเนื้อ รูปร่าง และขนาดไม่แน่นอน มักจะเป็นรูปไข่ โคนผลกว้างกว่าส่วนปลาย และเป็นรูปหัวใจกลาย ๆ เปลือกหนาเหนียว มีหนามอ่อน ๆ โค้งงอออกโดยรอบ ผลยาว 12-20 ซม. สีเขียวเข้ม เมื่อสุกสีเหลือง

นิเวศน์วิทยา  มีถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมริกาเขตร้อน แต่มีผู้นำมาปลูก จึงขึ้นแพร่หลายอยู่ในประเทศเขตร้อนทั่วๆ ไป ในประเทศไทยปลูกกันบ้างทางภาคใต้

สรรพคุณ  ผลรับประทานได้ รสเปรี้ยวๆ หวานๆ เหมาะสำหรับคั้นเอาน้ำมาเป็นเครื่องดื่ม และทำผลไม้กวน นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาแก้โรคลักปิดลักเปิด เมล็ดเป็นยาทำให้อาเจียน ยาสมานแผล และห้ามเลือด ใช้เป็นยาเบื่อปลา และยาฆ่าแมลง.ในมาเลเซียใช้ใบเป็นยาพอก หรือ นำใบมาต้ม น้ำที่ได้เป็นยาภายนอก รักษาโรคผิวหนังที่เกิดกับเด็ก เป็นยาแก้ไอ และแก้ปวดตามข้อ

 

รูปภาพจาก:seeds.i,postjung.com