สมุนไพรสายน้ำผึ้ง

สมุนไพรสายน้ำผึ้ง

สายน้ำผึ้ง Lonicera japonica Thunb.สายน้ำผึ้ง (กรุงเทพฯ).

      ไม้เถา กิ่งสีน้ำตาลมัน มีขนนุ่ม สั้น.ใบ รูปขอบขนานแกมรูปไข่ หรือ รูปหอกแกมรูปไข่ กว้าง 1-4 ซม. ยาว 3-85 ซม. ปลายแหลม มีติ่งสั้น โคนใบกลม หรือ ตัดด้านบนสีเขียวเข้มและเป็นมัน เส้นกลางใบและขอบใบมีขน ก้านใบยาว 0.7-1 ซม. ดอก ออกเป็นช่อตามง่ามใบ กลิ่นหอม ก้านช่อสั้น มีขนนุ่ม ใบประดับมี 1 คู่ ที่โคนของช่อดอก ยาว 1-2 ซม. รูปร่างคล้ายใบ และมีประดับย่อยอีก 1 คู่ที่โคนของดอก รูปค่อนข้างกลม ยาวประมาณ 0.7 มม. ที่ขอบมีขนยาว ฐานดอกเกลี้ยง กลีบรองกลีบดอกโคนเชื่อมติดกันปลายแยกเป็นแฉกรูปสามเหลี่ยม ยาว 1.5 มม. มีขนยาว กลีบดอกยาว 2-5 ซม. สีครีมที่โคนเจือสีชมพู หรือ เหลืองอมส้ม โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นรูปท่อ ยาวประมาณ 2.5 ซม. มีขนนุ่ม ปลายกลีบแยกเป็นแฉกยาวประมาณ 1 ใน 3 ของความยาวกลีบ เกสรผู้ยาวกว่ากลีบดอก ท่อเกสรเมียเกลี้ยง ยาวเกือบเท่ากลีบดอก. ผล สด กลม วัดผ่าศูนย์กลาง 6-7 มม. สีดำ เกลี้ยง.

นิเวศน์วิทยา : เลื้อยพันอยู่ตามพุ่มไม้ ก้อนหิน และแผ่ตามพื้นดิน เป็นไม้พื้นเมืองทางเขตอบอุ่นตอนเหนือ นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ.

สรรพคุณ : ทั้งต้น แก้แผลฝีต่างๆ แผลเปื่อย โรคผิวหนังต่างๆ แก้บิด ท้องเสีย ถ่ายเป็นเลือด ตับอักเสบ ปวดเมื่อตามข้อ ขับปัสสาวะ ไข้ โรคติดเชื้อบางชนิด ลำไส้อักเสบ กระเพาะเป็นแผล โรคริดสีดวงทวาร เจ็บคอ ปากนกกระจอก อาการมึนเมาหรือแก้พิษ ดอก น้ำคั้นเป็นยาเจริญอาหาร รับประทานเป็นประจำทำให้กระปรี้กระเปร่าและอายุยืน

 

รูปภาพจาก:samunpri.com,anocha.org,สมุนไพร