สมุนไพรมะเกลือ

สมุนไพรมะเกลือ

ชื่อพื้นเมืองอื่น  ผีเผา (ภาคเหนือ)  มะเกลือ(ทั่วไป); มักเกลือ (เขมร-ตราด)
ชื่อวิทยาศาสตร์  Diospyros mollis Griff.
ชื่อวงศ์  EBENACEAE
ชื่อสามัญ  Ebony tree.

ลักษณะทั่วไปทางพฤกษศาสตร์ 

ไม้ต้น (T) ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ กิ่งอ่อนมีขนนุ่มทั่วไป เปลือกลำต้นสีดำแตกเป็นเก็ดเล็กๆ หรือเป็นร่องทั่วลำต้น เปลือกในสีเหลือง กะพี้สีขาว ถ้าทิ้งไว้นานจะเปลี่ยนเป็นสีค่อนข้างดำ ใบ เป็นใบเดี่ยว ขนาดเล็กเรียงสลับกัน ลักษณะรูปไข่หรือรูปไข่แกมขอบขนาน โคนใบมนหรือกลม ปลายใบสอบทู่หรือสอบเรียว เนื้อใบบาง ใบอ่อนมีขนนุ่มทั้ง 2 ด้าน เส้นใบค่อนข้างคดไปคดมา และเหยียดชี้ไปทางปลาบใบ ใบแห้งออกสีดำ ดอก ออกดอกเป็นช่อ ช่อดอกเพศผู้และเพศเมียอยู่ต่างต้นกัน ดอกเพศผู้ออกรวมกันเป็นช่อสั้นๆ ตามง่ามใบ ช่อหนึ่งๆ มีประมาณ 3 ดอก โคนกลีบรองดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปถ้วย และส่วนโคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปเหยือกน้ำ ดอกเพศเมียออกเป็นดอกเดี่ยวๆ มีขนนุ่มทั่วไป กลับรองดอกและกลีบดอกเหมือนดอกเพศผู้แต่ใหญ่กว่า ผลมะเกลือ ลักษณะเป็นรูปกลม ผิวของผลเรียบเกลี้ยง ผลอ่อนมีเปลือกเป็นสีเขียว ผลแก่จัดแห้ง เปลือกเปราะและออกสีดำสนิท กลีบจุกผลมี 4 กลีบ โดยกลีบเชื่อมติดกันปนระมาณครึ่งหนึ่ง มีขนนุ่มทางด้านนอก ส่วนด้านในเกลี้ยง กลีบพับสลับ ขอบและพื้นกลีบเรียบ เมล็ด  รสเมามัน เป็นยาถ่ายพยาธิอื่นๆ ถ่ายพยาธิไส้เดือน ถ่ายพยาธิตัวตืด

วิธีใช้และปริมาณที่ใช้          
1. เป็นยาถ่ายพยาธิปากขอ พยาธิเส้นด้าย (พยาธิเข็มหมุด) โดยใช้ผลดิบสีเขียวไม่ช้ำไม่ดำจำนวนเท่ากับอายุของคนไข้ (1 ปีต่อ 1 ผล) แต่ไม่เกิน 25 ผล (คนไข้ที่มีอายุเกิน 25 ปี ก็ให้ใช้เพียง 25 ผล) นำมาโขลกพอแหลกแล้วผสมกับหัวกะทิสด คั้นเอาแต่น้ำดื่มให้หมด ก่อนรับประทานอาหารเช้า ถ้าเวลาผ่านไป 3 ชั่วโมงแล้วไม่มีการถ่ายอจจาระให้ใช้ยาระบาย เช่น ดีเกลือ 2 ช้อนโต๊ะละลายน้ำดื่มตามลงไป

ข้อควรทราบ

  • บางคนอาจแพ้ยานี้ ทำให้เกิดอาการท้องเดินบ่อยครั้ง ใจสั่น แน่นหน้าอก เวียนศรีษะ อาเจียน ตามัว ถ้ารุนแรงอาจถึงตาบอดได้ ซึ่งถ้าเกิดอาการดังกล่าวให้รีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน

  • ในการเตรียมยาไม่ควรยาครั้งละมากๆ และการบดยาควรใช้ครกหินโขลกพอแหลก เพราะการใช้เครื่องบดไฟฟ้าจะทำให้ละเอียดมาก ทำให้มีตัวยาละลายออกมากเกินไป

  • เด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบ หญิงตั้งครรภ์ หรือหญิงหลังคลอดบุตรใหม่ๆ ห้ามใช้ยานี้

  • ผู้ป่วยโรคกระเพราะอาหารหรือมีอาการปวดท้อง ถ่ายอุจจาระผิดปกติบ่อยๆ หรือผู้ที่มีอาการไข้ ห้ามใช้ยานี้

  รูปภาพจาก:สาระเร็ว.com,blogspot.com,สมุนไพร