สมุนไพรเทพทาโร

สมุนไพรเทพทาโร

เทพทาโร

เทพทาโร Cinnamomum porrectum (Roxb.) Kosterm.
บางถิ่นเรียกว่า เทพทาโร (ภาคกลาง จันทบุรี สุราษฎร์ธานี) จวง จวงหอม (ภาคใต้) จะไคต้น จะไคหอม (ภาคเหนือ) พลูต้นขาว (เชียงใหม่) มือแดกะมางิง (มาลายู-ปัตตานี)

ไม้ต้น ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูง 10-30 ม. ผลัดใบ เรือนยอดเป็นพุ่มกลมทึบ สีเขียวเข้ม ลำต้นไม่มีพูพอน เปลือกต้นสีเทาเข้ม หรือสีน้ำตาลปนเทา แตกเป็นร่องตามยาว ลำต้นกิ่งอ่อนเรียว เกลี้ยงและมักมีคราบขาว ใบอ่อนสีชมพู เมื่อขยี้ใบหรือถากต้นและเปลือกดมดูจะมีกลิ่นมิ้นต์ และกลิ่นน้ำมันยูคาลิปตัส
ใบ เดี่ยว ออกเรียงสลับ หรือเกือบจะออกแบบตรงข้าม รูปรี รูปไข่ รูปรีแกมรูปไข่ หรือรูปไข่แกมรูปขอบขนาน กว้าง 2.5-4.5 ซม. ยาว 7-20 ซม. ปลายใบแหลม โคนใบแหลม หรือกลม ขอบใบเรียบ ผิวใบเกลี้ยง ด้านล่างเป็นคราบขาว มีเส้นใบ 3-7 คู่ ก้านใบเรียวเล็ก ยาว 2.0-7.5 ซม.
ดอก สีขาว หรือ เหลืองอ่อน ๆ มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อกระจุกตามงามใบใกล้ปลายกิ่ง ยาว 2.5-7.5 ซม. ก้านช่อเรียว เล็ก กลีบรวมเชื่อมติดกันเป็นหลอดรูปกรวย ปลายแยกเป็นกลีบรูปขอบขนาน 6 กลีบ ซึ่งมีขนาดเกือบเท่ากัน ด้านนอกเกลี้ยง ด้านในมีขนนุ่มและยาว เกสรเพศผู้มี 9 อัน เรียงเป็น 3 วง เกสรเพศผู้เป็นหมันจะอยู่ภายในสุด อับเรณูมี 4 ช่อง แต่ละช่องมีลิ้นปิดเปิด รังไข่รูปไข่ ไม่มีขน
ผล กลม เล็ก มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 7 มม. เมื่ออ่อนสีเขียว แก่สีม่วงดำ ก้านผลเรียว ยาวประมาณ 3-5 ซม.

นิเวศน์วิทยา

ขึ้นกระจายทั่วไปในป่าดิบทั่วประเทศ แต่มีมากทางภาคใต้

สรรพคุณ

ต้น เปลือกมีกลิ่นหอม ใช้แต่งกลิ่นอาหาร เป็นยาบำรุง โดยเฉพาะสตรีในวัยเจริญพันธุ์
เมล็ด ให้น้ำมัน ใช้เป็นยาถูนวดแก้ปวด rheumatism

 

รูปภาพจาก:lnwshop.com,phuketdata.net,สมุนไพร