สมุนไพรโกฐจุฬาลัมพา

สมุนไพรโกฐจุฬาลัมพา

โกฐจุฬาลัมพา Artemisia vulgaris Linn. โกฐจุฬาลัมพา (กรุงเทพฯ).

ไม้ล้มลุก ลำต้นสูง 0.3-2 ม. แตกกิ่งก้านมาก มีรากที่โคนต้นติดผิวดิน มีเหง้าใต้ดิน กลิ่นหอมมาก. ใบ ออกเรียงสลับกัน กว้าง 1.5-9 ซม. ยาว 2.5-10.5 ซม. จักเป็นพูรูปไข่ ปลายแหลม ขอบพูเรียบ หรือจักเป็นซี่ฟันหยาบ ๆ 2-3 ซี่ ใบบน ๆ ขอบเรียบ รูปหอก ปลายแหลม. ดอก เป็นกระจุกเล็ก ยาว 3.5-5 มม. ออกเป็นช่อที่ปลายยอด หรือ ตามง่ามใบ; ริ้วประดับรูปไข่ หรือ ขอบขนาน ปลายมน หรือ กลม มีขนบาง ๆ พันกันยุ่ง; กลีบดอกมีต่อม ดอกวงนอกยาวประมาณ 1 มม. โคนเชื่อมติดกันเป็นรูปท่อ ปลายจักเป็นแฉกมี 2-3 แฉก ดอกวงในยาวประมาณ 2 มม. โคนเชื่อมติดกันเป็นรูประฆัง ปลายจักเป็นแฉกมี 4-5 แฉก; อับเรณูโคนนม ปลายแหลม; เกสรเมียมี 2 แฉก โผล่พ้นกลีบดอก. เมล็ด รูปขอบขนาน หรือ รูปไข่ เกลี้ยง.

นิเวศน์วิทยา : โกฐจุฬาลัมพาเป็นพืชพื้นเมืองของทวีปยุโรป ทวีเอเชีย และทวีปอเมริกาเหนือ; พบเป็นวัชพืชอยู่ตามที่โล่งแจ้ง ตามไร่ สองข้างทาง นาข้าว.

สรรพคุณ : ใบ เป็นยาขับลมในลำไส้ ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ ทำให้ประจำเดือนมาปกติ   ยาถ่ายน้ำเหลืองเสีย ถ่ายพยาธิ แก้ท้องร่วง ไขข้ออักเสบ อาเจียน เป็นยาบำรุง ระงับอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ บำรุงมดลูก ระงับอาการปวดท้องและอาการเจ็บท้องคลอดบุตร ใช้ภายนอกเป็นยาพอกแก้ปวดศีรษะ รักษาบาดแผลเรื้อรัง ตำกับเกลือใส่น้ำเคี้ยวแก้อาการเคล็ดบวม ใช้สูบควันแก้โรคหืด ใบและช่อดอก แก้หืด อาหารไม่ย่อย ขับเสมหะ

 

รูปภาพจาก:bimbima.com,ttiitn.com,สมุนไพร