สมุนไพรผักเสี้ยนผี

สมุนไพรผักเสี้ยนผี

ผักเสี้ยนผี Cleome viscosa Linn.
บางถิ่นเรียก ผักเสี้ยนผี (ภาคกลาง, ภาคใต้) ผักส้มเสี้ยนผี (ภาคเหนือ).

  ไม้ล้มลุก, อายุหนึ่งปี, สูงถึง 1 ม., แตกกิ่งก้านสาขา, มีขนสีออกเหลือง, มีเมือกเหนียว และมีกลิ่นเหม็น. ใบ เป็นใบช่อ, ช่อหนึ่งมี 3-5 ใบ, ใบย่อยรูปขอบขนาน, โคนใบแหลม, ปลายใบแหลม หรือ มน, เนื้อใบบาง, นุ่ม, ใบกลางขนาดกว้าง 0.5-2 ซม., ยาว 1.5-5 ซม. เส้นใบมี 3-6 คู่ ก้านใบยาว 0.5-6 ซม., ก้านใบย่อยสั้นมาก. ดอก ออกเป็นช่อตามง่ามใบที่หลุดร่วงไป, ดอกบานในวันเดียว คือ บานในตอนเช้า กลีบรองกลีบดอก รูปขอบขนาน, ปลายทู่ หรือ แหลม, กว้าง 0.5-3 มม., ยาว 2.5-8 มม. กลีบดอกสีเหลือง, บาง, เกลี้ยง, กว้าง 1.2-5 มม., ยาว 4-12 มม., โคนสอบแคบ หรือ เป็นก้าน, ปลายกลม เกสรผู้มี 8-30 อัน, เกลี้ยง, ก้านชูเกสรผู้ยาว 3-7 มม., อับเรณูรูปขอบขนานแคบ, ยาว 1.5-2 มม. รังไข่ไม่มีก้าน, ที่ปลายมีจงอยแหลม ยาว 3-10 มม., มีขนเล็กน้อย. ผล ตรง, มีก้าน, กว้าง 2-4.5 มม., ยาว 1.5-10 ซม., มีจงอยแหลมยาว 2.5-7 มม. เมล็ด สีน้ำตาลแดง, วัดผ่าศูนย์กลาง 1.2 มม., ผิวย่น.

นิเวศน์วิทยา : พบทั่วไปตามไร่ร้าง สองข้างทาง นาข้าว ชอบดินทราย ขึ้นได้ทั้งสภาพอากาศแห้งและชื้น บางทีพบใกล้ชายฝั่ง หรือ ตามทุ่งหญ้า ออกดอกและผลตลอดปี.

สรรพคุณ : ทั้งต้น ขับหนองในร่างกาย ทำให้หนองแห้ง ใช้ยาภายในเป็นยาแก้ฝีในปอด ลำไส้ ตับ โรคไข้ข้ออักเสบ ขับพยาธิในลำไส้ ใช้ภายนอกแก้หูอักเสบ, ยาชงดื่มแก้โรคผิวหนัง รับประทานเล็กน้อยทำให้อยากอาหาร บรรเทาอาการจุกเสียด, โรคบิด, ใช้ล้างแผลเรื้อรัง, สูดเอไอที่ต้นพืชแก้โรคปวดหัว ราก แก้โรคผอมแห้งในสตรี รากและเมล็ด เป็นยากระตุ้นหัวใจ แก้โรคเลือดออกตามไรฟันใบ แก้ปัสสาวะพิการ บดกับเกลือทาถูกแก้ปวดหลัง พอกแก้ปวดหัว. ใบและเมล็ด เป็นยาขับน้ำเหลืองเสีย ถูนวดให้เลือดเดินสะดวก ดอก เป็นยาฆ่าเชื้อโรค

 

รูปภาพจาก:samunpri.com,chaleeprom.com,สมุนไพร