สมุนไพรพลับจีน

สมุนไพรพลับจีน

พลับจีน Diospyros kaki Linn. พลับจีน (กลาง).

ไม้ต้น -> ผลัดใบขนาดเล็ก สูงประมาณ 15 ม. เปลือกแตกเป็นแผ่น ๆ คล้ายเกล็ด ตามกิ่งมีช่องระบายอากาศสีเทาปนน้ำตาล หรือ เทาปนขาว กิ่งอ่อนมีขนสีน้ำตาล ใบประดับรูปหอกแกมรูปยาวแคบ ยาวได้ถึง 6 มม.
ใบ -> เดี่ยว เรียงสลับกัน รูปเกือบกลม รีป้อม ๆ ไข่ป้อม ไข่กลับป้อม หรือ ขอบขนานป้อม ๆ กว้าง 3-9 ซม. ยาว 6-18 ซม. ปลายใบแหลม หรือ มน. ขอบใบเรียบ โคนใบมน หรือ สอบแคบ ด้านบนเกลี้ยง ด้านล่างสีเขียวอ่อนมีขนนุ่ม เส้นใบออกจากโคนใบ 3-5 เส้น เส้นแขนงใบมีข้างละ 3-5 เส้น เส้นใบย่อยสานกันเป็นตาข่าย เห็นได้ชัดทางด้านล่างของใบ ก้านใบยาว 1-1.5 ซม. มีขน.
ดอก -> ดอกเพศผู้ และดอกเพศเมียรวมอยู่บนต้นเดียวกัน หรือ อยู่ต่างต้นกัน. ดอกเพศผู้ ออกตามง่ามใบเป็นช่อสั้น ๆ ยาวประมาณ 6 มม. ก้านช่อสั้นมาก มีดอกช่อละประมาณ 3 ดอก มีขน กลีบรองกลีบดอกโคนเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 4 กลีบ รูปไข่ ยาวประมาณ 8 มม. กลีบดอกสีขาว โคนเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 4 กลีบ ยาว 8-12 มม. กลีบกว้างประมาณ 6 มม. เกสรมี 16 อัน มีขน. ดอกเพศเมีย ออกเดี่ยว ๆ ตามง่ามใบ ก้านดอกยาวประมาณ 12 มม. กลีบรองกลีบดอก และกลีบดอกมีจำนวน และลักษณะเหมือนดอกเพศผู้ แต่กลีบรองกลีบดอกขยายใหญ่ขึ้นเมื่อเป็นผล มีเกสรผู้ฝ่อ 8 อัน. รังไข่รูปไข่ ภายในแบ่งเป็น 8 ช่อง หลอดรังไข่มีขน ปลายแยกเป็น 4 แฉก.
ผล -> รูปกลม หรือ แป้น เส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5-8 ซม. ผลแก่สีเหลืองสด หรือ เหลืองอมส้ม รสหวานหอม รับประทานได้.


นิเวศน์วิทยา

เป็นพืชในเขตอบอุ่น ขึ้นกระจัดกระจายทั่วไปตามไหล่เขา ในป่าดิบในประเทศจีน เกาหลี และญี่ปุ่น. ได้นำเข้ามาปลูกกันบ้างทางภาคเหนือ.


สรรพคุณ

ใบ -> น้ำต้มใบ กินเป็นยาแก้ไอ และลดไข้
ดอก -> กลีบรองกลีบดอก และก้านผลตากให้แห้ง ใช้เข้าเครื่องยาเป็นยาแก้ไอ และหายใจขัด
ผล -> ผลสุกกินได้ เป็นยาฝาดสมาน บำรุงธาตุ บำรุงปอด และแก้ไอ ยางผลดิบ กินเป็นยาลดความดันโลหิต ห้ามเลือด และระบาย
เมล็ด -> เมล็ดคั่วใช้แทนเมล็ดกาแฟได้

สมุนไพรพลับจีน

รูปภาพจาก:pantip.com,health.kapook.com