สมุนไพรผักปลัง

สมุนไพรผักปลัง

ผักปลัง (Basella alba Linn). ชื่อพ้อง B. rubra Linn.
บางถิ่นเรียก ผักปลัง ผักปลังขาว ผักปลังแดง ผักปลังใหญ่ (กลาง) โปเค้งฉ้าย (จีน) ผักปัง (เหนือ)

เป็นไม้เลื้อย ต้นอวบ เกลี้ยง กิ่งก้านสาขามาก. ใบ เดี่ยว เรียงสลับกัน รูปไข่ป้อม รูปหัวใจ หรือ กลม กว้าง 2-5 ซม. ยาว 2.5-7 ซม. ปลายใบกลมมน ขอบใบเรียบ โคนใบเว้าเล็กน้อยแล้วเรียวแหลมลงไปตามก้านใบ ก้านใบยาว 0.5-1 ซม. ดอก ออกเป็นช่อตามง่ามใบ ยาว 5-15 ซม. ดอกสีขาว หรือ แดง ไม่มีก้านดอก มีใบประดับเล็ก ๆ 2 ใบติดอยู่ที่โคนกลีบดอก กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นท่อ ปลายแยกเป็น 5 แฉก เกสรผู้ 5 อัน ติดอยู่ใกล้ปากท่อดอก ก้านเกสรสั้นและตรง เกสรเมีย 1 อัน ภายในมี 1 ช่อง ปลายท่อเกสรมี 3 แฉก. ผล ขนาดเท่าเมล็ดถั่ว สีแดง ขาว หรือ ดำ เมล็ดรูปเกือบกลม เปลือกหุ้มเมล็ดเปราะ.

นิเวศน์วิทยา : ผักปลังเป็นพืชในเขตร้อนของเอเชียและแอฟริกา ปลูกเพื่อใช้เป็นผักและสมุนไพรแล้วกระจายแพร่พันธุ์ไปตามท้องที่ ๆ มีฝนชุก.

สรรพคุณ : ต้น กินแก้พิษฝีดาษ  ใบ และ ต้น เป็นอาหารที่มีวิตามินสูง เป็นยาระบายอ่อน ๆ ใช้กับสตรีมีครรภ์และเด็ก ใบ บดพอกแผลได้เป็นยาขับปัสสาวะแก้กลาก  ดอก แก้เกลื้อน ราก ใช้เป็นยาถูนวดให้ร้อน ทำให้มีเลือดมาเลี้ยงมาก. น้ำจากราก เป็นยาหล่อลื่นภายในและขับปัสสาวะ แก้มือเท้าด่าง แก้รังแค แก้พิษพรรดึก  น้ำคั้นจากใบ ใช้แก้ผื่นคันที่มีอาการคล้ายลมพิษ เมล็ดสุก ให้สีแดงใช้แต่งสีอาหารเด็ก

 

รูปภาพจาก:blogspot.com,lookmhee.com,สมุนไพร